วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีการเลือกซื้อเลื่อยให้ตรงกับความต้องการ

     สวัสดีครับคุณผู้อ่าน toolsth (บล็อกรอบรู้เครื่องมือช่าง) บล็อกที่คอยรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวกับเครื่องมือช่าง หลังจากที่บทความเครื่องมือช่างเรื่องก่อนผมพูดถึงเครื่องมือช่าง "เลื่อย" ไป วันนี้ผมก็เลยจะมาเขียนบทความเครื่องมือช่างเรื่องวิธีการเลือกซื้อเลื่อยกันครับ ซึ่งบทความเครื่องมือช่างนี้จะเป็นบทความสั้น ๆ ครับ ^^ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมเข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ
     สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะซื้อเลื่อยยังไงดีให้ตรงกับความต้องการ และการใช้งานให้ถูกประเภท วันนี้ผมจะนำเสนอวิธีการเลือกอย่างคร่าว ๆ นะครับ
ขั้นตอนที่ 1 ควรดูลักษณะการใช้งานของเราก่อนครับ ว่าเหมาะที่จะใช้เลื่อยกับงานประเภทใด เช่น ถ้าต้องการตัดงานฝีมือ มีลวดลายคดเคี้ยว เราก็ควรที่จะเลือกเลื่อยฉลุหรือเลื่อยหางหนูครับ หรือเราต้องการใช้เลื่อยในการเลื่อยไม้ที่มีขนาดใหญ่ เช่นท่อนไม้ เราก็ควรใช้เลื่อยโครงเหล็กหรือเลื่อยคันศรครับ
ขั้นตอนที่ 2 ถ้าเรามีความต้องการใช้เลื่อยที่ใช้งานได้กว้างขวาง สำหรับการตัดไม้ทั่ว ๆ ไป ควรที่จะเลือกเลื่อยลันดาหรือเลื่อยลอครับ ซึ่งสามารถตัดไม้ได้ทั้งแบบขวางเสี้ยนไม้ และตามเสี้ยนไม้ครับ
ขั้นตอนที่ 3 การเลือกลักษณะฟันเลื่อย ควรเลือกแบบที่เป็นฟันถี่พอสมควร จะได้ผิวการตัดที่ละเอียด ไม่แตกหยาบ
ขั้นตอนที่ 4 ขนาดของคันเลื่อย หรือตัวเลื่อย ควรจะเลือกขนาดที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งเลื่อยมีหลายขนาดโดยหน่วยจะเป็นนิ้ว ควรทดลองจับท่าเลื่อยดูว่าเหมาะสมกันหรือไม่

อ้างอิงจาก Homedd

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบล็อกที่ให้ข้อมูลได้ดี
    *****************************************************************
    ดิติตอล มัลติมิเตอร์ , โคมไฟไร้สาย , เครื่องตรวจจับโลหะ
    *****************************************************************
    ----> http://www.smtinter.com/
    ----> https://www.sgb.co.th/
    ----> https://www.shw.co.th/

    ตอบลบ